Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Casemiro: Động cơ của 'chiếc Bentley' Real Madrid

Hè 2003, Florentino Perez làm lễ ra mắt David Beckham hoành tráng, sau khi đã bán đi Claude Makelele cho Chelsea. Đấy là siêu sao mới nhất, để té sung vào "Dải ngân hà" vốn đã rất hoành tráng của Real.


Nhưng mà có một người không vui trong những ngày hoan hỉ ấy: Zinedine Zidane. Ngôi sao đắt giá nhất lịch sử môn thể thao vua thế giới lúc đó đã nói với Perez: "Ngài dát kim cương chiếc Bentley làm gì khi nó đã mất đi động cơ". Ý nghĩa của câu nói ấy quá rõ ràng. Và sự xác thực của nó cũng là điều không phải tranh biện.

casemiro-dong-co-cua-chiec-bentley-real-madrid
Perez, ở nhiệm kỳ đầu làm chủ tịch Real, từng thất bại thảm hại với việc đẩy đi một siêu tiền vệ phòng ngự là Makelele, để theo đuổi sự hào nhoáng với Beckham trong "Dải ngân hà".
Không còn Makelele "dọn dẹp" phía sau hàng tiến công toàn sao, Real như gã khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét. Họ chẳng thể vô địch La Liga, không giành nổi Cup Nhà Vua, và ở Champions League thì không qua nổi bốn kết. Hệ lụy của việc này là Perez phải từ chức vào năm 2005. Ngoài ra đó, với sự hiện diện của Makelele, Chelsea có một viên gạch nền móng để tiến đến chức vô địch Anh sau nửa thế kỷ, mở ra một kỷ nguyên cực thịnh đến bây giờ.

Makelele có thể không phải là tiền vệ phòng thủ hay nhất nhưng lịch sử từng chứng kiến. Mà cũng như Jean-Marc Bosman (người vô tình phát hành luật Bosman sau này), tăm tiếng của tiền vệ người Pháp đi liền với lịch sử và vươn lên tầm một tượng trưng. Sau này, người ta nói về "vai trò Makelele" cũng nhiều như nói về "luật Bosman". Nhờ có Makelele, vị trí thường bị xem nhẹ nhất trong các lược đồ chiến thuật đã có được sự thừa nhận tốt hơn.

Còn Real, sau 12 năm liên tục kiếm tìm một tiền vệ trọng tâm thật sự chất lượng, với ngót nghét 250 triệu đôla được chi ra chỉ riêng cho địa điểm này, rốt cục cũng tìm thấy Casemiro. tất nhiên con đường tìm sự thừa nhận của tiền vệ này không trơn chút nào.

casemiro-dong-co-cua-chiec-bentley-real-madrid-1
Casemiro (phải) từng phải xiêu bạt sang Porto theo diện cho mượn, và trầy đơn côi trong việc kiếm chỗ đứng ở Real Madrid.
sinh ra vì sao Jose Dos Campos, bang Sao Paulo, sự nghiệp của Casemiro cất cánh ngay sau anh gia nhập lò huấn luyện trẻ của Sao Paulo năm 2002. Đến năm 2010, anh đã lên đội một ở tuổi 18. Real mượn Casemiro về cho đội B, rồi sau đó xúc tiến mua đứt anh năm 2013.

Mùa bóng trước tiên ở Real trên tư cách cầu thủ chính thức, Casemiro chứng kiến Real giành chức quán quân Champions League với dàn tiền vệ cực mạnh gồm Xabi Alonso, Angel Di Maria và Luka Modric. Hè 2014, Real mua thêm Toni Kroos, và Casemiro bị đem cho Porto mượn.

Rất chóng vánh, Casemiro chứng minh giá trị ở môi trường thế hệ khi góp công to giúp Porto vào tứ kết. Trái lại, Real phải dừng bước ở bán kết và Carlo Ancelotti bị loại bỏ. Người thay thế Ancelotti - Rafa Benitez - quyết giữ Casemiro ở lại. Ông thậm chí còn trọng dụng anh trong thời kì đầu mùa 2015-2016. Mà trước thềm trận El Clasico, một chỉ thị từ Perez được gửi xuống, yêu cầu Benitez phải sử dụng James Rodriguez thay cho Casemiro. Kết cuộc ai cũng rõ, Real đại bại 0-4 trước Barca. Benitez bị thải trừ không lâu sau đó.

casemiro-dong-co-cua-chiec-bentley-real-madrid-2
Benitez nhận ra giá trị của Casemiro, mà không đủ quyền uy để bất tuân thượng lệnh từ Perez, sử dụng tiền vệ người Brazil. Ảnh: Marca.
Zidane lên thay, và lúc đầu, ông cũng chưa có ý định sẽ sử dụng Casemiro. Nhưng ngay sau trận thua trước tiên trong sự nghiệp cầm quân trước Atletico Madrid, Zidane quyết định cho Casemiro đá ở vị trí nhưng mà người bằng hữu cũ ngày trước là Makelele từng gánh vác. Và từ đó, Real không cần nhìn lại phía sau nữa. Với Casemiro đá thấp nhất hàng tiền vệ, Real lần lượt đoạt được mạch trận bất bại dài nhất và tới mùa này là mạch trận làm bàn liên tiếp nhiều nhất.


Casemiro thậm chí còn là một vận hên của Real. Trong tư mùa anh ở Real sau khi được mua đứt, không tính cái mùa anh bị cho Porto mượn và Real bị loại ở bán kết Champions League, ba mùa còn lại, anh đều quán quân. Trong đó, nhị trận chung kết gần đây Casemiro đều đá chính.
Nói không ngoa, việc Makelele ra đi ghi lại sự suy vong của "Galactico 1.0", còn sự hình thành của Casemiro lại cứu vãn cho "Galactico 2.0". Khi nhìn thấy Casemiro ít được trọng dụng dưới thời Zidane, HLV Carlos Dunga thậm chí còn kêu gọi: "Real có một loạt những nghệ sĩ piano đại tài. Nhưng mà phải có ai đó... vác cây lũ ấy chứ".

casemiro-dong-co-cua-chiec-bentley-real-madrid-3
Năng lượng và kỹ năng tranh chấp dữ dội biến Casemiro (phải) thành bệ đỡ quan trọng để Real đoạt được Champions League nhị năm liên tiếp vừa qua. Ảnh: Reuters.
Người vác cây piano ấy chính là Casemiro. Hãy nhìn lại sáu chức quán quân Champions League gần nhất của Real để thấy họ luôn có một tiền vệ chốt chặn thứ hạng đứng trước hàng thủ. Năm 1998, 2000 là Fernando Redondo. Năm 2002 là Claude Makelele. Năm 2014 là Xabi Alonso và năm 2016, 2017 là Casemiro. Dù muốn thừa nhận hay không, Casemiro cũng đã là một phần lịch sử của Real.

"Casemiro là Makelele của chúng tôi. Chúng tôi biết phía đằng sau mình luôn có người bù vào những khoảng trống, một người sẽ xoạc bóng vào bất kỳ ai đang giữ bóng di chuyển, kể cả đó là... Trọng tài. Cậu ấy thật tuyệt vời", Gareth Bale san sớt.

Nhờ có Zidane, Real đã tìm lại được động cơ cho chiếc Bentley. Và giờ là lúc họ cùng nhau... dát rubi nó.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Casemiro: Động cơ của 'chiếc Bentley' Real Madrid Rating: 5 Reviewed By: billy