Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

Bundesliga 2018/19 - Sự thú vị giả tạo

Đã rất lâu rồi, Bundesliga mới phải chờ đến vòng đấu sau cuối để quyết định ai thế hệ là nhà quán quân. Nhưng giải đấu số 1 nước Đức có thực thụ lôi cuốn đến thế?

Khác với mọi năm, Bundesliga năm nay lại là giải đấu tìm ra nhà quán quân muộn nhất. Phải chờ đến vòng đấu sau cùng, Bayern Munich thế hệ có thể chính thức bảo vệ thắng lợi Đĩa bạc với chỉ 2 điểm nhiều hơn đội á quân, đại kình địch Dortmund. Cũng phải chờ tới vòng 38, chủ nhân của tấm vé sau cùng dự Champions League mới được định đoạt.
Nhiều quan điểm cho rằng Bundesliga 2018/19 là mùa giải hấp dẫn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều đó không sai nhưng cũng chẳng đúng hoàn toàn. Sự lôi cuốn ấy có phần… giả tạo và thậm chí còn cho thấy rằng chất lượng của giải đấu số 1 nước Đức đang ngày càng đi xuống.
Trong 6 mùa vô địch gần nhất, Bayern đều hơn đội xếp sau ít nhất 10 điểm (mùa 2014/15 và 2015/16). Mùa 2012/13, con số này lên đến 25. Mùa 2013/14, Hùm xám thậm chí đăng quang quẻ trước 7 vòng đấu với 19 điểm hơn đội xếp sau. Mùa 2016/17, khoảng cách là 15 điểm còn mùa trước, 2017/18 là 21 điểm.
Khoảng cách “chỉ” 2 điểm nhưng Dortmund kém Bayern mùa này nói lên điều gì? Die Borussen văn minh vượt bậc còn Hùm xám sa sút? Đúng như chưa đủ.
Dortmund quả thật đã có những thời khắc thăng hoa với sự chói sáng của Marco Reus, Jadon Sancho hay cái duyên ghi bàn của “siêu dự bị” Paco Alcacer. Nhưng vấn đề muôn thuở của đội bóng vùng Ruhr vẫn là sự bình ổn. Họ thường xuyên “tự bắn vào chân” trong những thời điểm cốt lõi bởi vì quá nhiều sai trái, từ cá nhân tới hệ thống.
Hình như đó, Bayern ở mùa giải chuyển giao thực thụ đã chạm chán rất nhiều gian nan. Đội hình lão hóa và phải dần làm quen với cuộc sống không Arjen Robben - Franck Ribery. HLV Niko Kovac thì mất phương hướng với những chọn lựa về nhân sự cũng như chiến thuật của chính mình, bị học sinh lẫn BLĐ nghi vấn và luôn sống trong cảnh lo âu bị đào thải.
Có thể khẳng định, Bayern của mùa giải 2018/19 là đồng đội yếu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thế mà họ vẫn bảo vệ thắng lợi ngôi vương, giành Đĩa bạc thứ 7 liên tục, danh hiệu quán quân nước Đức thứ 29 trong lịch sử CLB.
Sa sút và yếu đi là thế mà Bayern vẫn vô địch. Điều đó cho thấy khoảng cách quá phệ giữa Hùm xám với “phần còn lại”. Các đội bóng khác, kể cả Dortmund không có đủ tiềm lực lẫn bản lĩnh để chạy đua kể cả trong thời điểm “con ngáo ộp” Bundesliga suy yếu nhất.
Chất lượng đi xuống của Bundesliga còn được thể hiện ở việc các đại diện của giải đấu này sạch bong ở Champions League ngay từ vòng knock-out đầu tiên. Dortmund, Schalke và cả Bayern đều bị các đội bóng Anh vùi dập với những tỉ số cách biệt. Nếu không có “cơn gió lạ” Frankfurt (vào đến bán kết Europa League), người Đức có nhẽ sẽ chẳng biết giấu mặt vào đâu.
Ngoại trừ Bayern, các đội bóng ở Bundesliga, kể cả Dortmund đã và đang biến thành những “selling clubs” (có thể hiểu nôm na là CLB chuyên đào tạo cầu thủ rồi bán đi). Sau khi gây bất ngờ, họ bị “rút ruột” triệt để và không thể đưa về những sự thay thế xứng đáng, dẫn đến sự sa sút ở mùa giải sau đó.
Mùa trước, Schalke 04 là á quân với đóng góp không nhỏ tuổi của Leon Goretzka. Tuyển thủ Đức sau đó đến Bayern, để “Hoàng đế xanh” mùa này phải vật lộn với cuộc chiến… trụ hạng. Đó chỉ là ví dụ gần nhất. Hè này, RB Leipzig có tới 80% mất ngôi sao sáng nhất, Timo Werner (nhiều kỹ năng cũng sẽ rơi vào tay Bayern). Bayer Leverkusen nhiều khả năng cũng chia tay tiền vệ cột trụ Julian Brandt. Frankfurt thì buộc phải bán chân sút số 1 Luka Jovic. Đến Dortmund cũng chưa chắc đã giữ được Sancho.
Các đội bóng kể trên là những cái tên có tài năng gây khó dễ (chứ chưa nói đến cạnh tranh chức vô địch) với Bayern cao nhất. Nhưng mà họ lại tiếp tục yếu đi, lại mất đi những cầu thủ xuất sắc đẹp và kết quả mùa tới có lẽ sẽ chẳng khác đi là bao, đó là sự thống trị nhàm chán của Hùm xám…
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Bundesliga 2018/19 - Sự thú vị giả tạo Rating: 5 Reviewed By: tylebongda